• A-
  • A
  • A+

Lịch khai giảng tháng 10/2017

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 

Đào tạo nghề tràn lan, học xong đi bán nước mía...

Trường đào tạo nghề không chú ý đến nguồn nhân lực và nhu cầu của doanh nghiệp cần thì tỉ lệ thất nghiệp cao và việc học sinh tốt nghiệp phải đi bán nước mía, chạy xe ôm là điều không tránh khỏi. 
Do đó, để phân luồng học sinh học nghề hiệu quả, từ ngay bậc THCS nhà trường phải đẩy mạnh hướng nghiệp. 

 

 
 

Chưa chú trọng thông tin học sinh cần

Ông Phạm Phúc Tiến, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, nhìn nhận: Hiện nay phong trào tư vấn hướng nghiệp của các trường ĐH-CĐ-TCCN- trường dạy nghề phần lớn tập trung vào quảng bá, giới thiệu về trường, phần hướng nghiệp hầu như bỏ trống.
Trong các đợt tư vấn tuyển sinh, thời gian tư vấn dành cho các đơn vị quá ngắn (60 phút) nên cán bộ chỉ đủ thời gian “quảng cáo” trường mình, giới thiệu các ngành học của trường chứ ít ai chú trọng đến thông tin thí sinh đang cần.
“Cái học sinh cần chúng ta chưa mang lại cho các em, chúng ta đang “áp đặt” các em phải nghe những gì chúng ta muốn nói. Thực tế đó khiến phụ huynh và học sinh ngày càng mất niềm tin vào những gì gọi là tư vấn hướng nghiệp”, ông Phúc Tiến chia sẻ.

Nhà trường, doanh nghiệp cần tư vấn để HS hiểu rõ, hiểu kỹ hơn về đào tạo nghề để các em chọn đúng hướng đi, đúng sở thích thì việc đào tạo mới hiệu quả
Nhà trường, doanh nghiệp cần tư vấn để HS hiểu rõ, hiểu kỹ hơn về đào tạo nghề để các em chọn đúng hướng đi, đúng sở thích thì việc đào tạo mới hiệu quả 

Đồng thời theo ông Tiến, học sinh hiện nay không tự đặt câu hỏi cho chính mình rằng mình yêu thích lĩnh vực gì, muốn làm nghề gì, học ngành gì để mình có thể làm được nghề mình yêu thích, trường nào đào tạo ngành nghề đó phù hợp với năng lực học tập và khả năng tài chính của gia đình?...
Do đó, cán bộ tư vấn phải là người hướng dẫn cho học sinh biết cách đặt vấn đề đúng và nghiêm túc đối với bản thân. Lúc đó, học sinh sẽ chọn cho mình được một nghề nghiệp và sẽ gắn bó với nghề đó sau này.
Ở góc nhìn thực tế hơn, Th.S Cao Minh Nhựt, Trưởng khoa Thương mại và dịch vu Trường trung cấp Đông Dương cho rằng, chương trình đào tạo trung cấp nghề hiện nay còn mất cân đối giữa lý thuyết và thực hành, phương pháp đào tạo còn lạc hậu. Người học ít được va chạm thực tế, đào tạo chưa đúng với sự quan tâm của doanh nghiệp… Dẫn tới, học sinh học xong, tìm việc làm rất khó khăn.
Phải sống được với nghề
Theo ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, trường nghề muốn có người theo học thì việc dạy nghề, đào tạo nghề phải có đầu ra.
“Để thu hút học sinh TP.HCM theo học nghề thì vai trò của nhà trường, doanh nghiệp phải tạo sự “ăn khớp” với nhau. Học sinh học xong có việc làm mới mong thay đổi nhận thức của học sinh và phụ huynh”, ông Thanh nhấn mạnh.

Đưa học sinh đi thực tế, tìm hiểu ngành nghề đào tạo luôn cuốn hút học sinh vì được mục sở thị
Đưa học sinh đi thực tế, tìm hiểu ngành nghề đào tạo luôn cuốn hút học sinh vì được "mục sở thị" 

Đồng tình, ông Lê Nguyên Vịnh, Trưởng phòng giáo dục quận 11, cho rằng phân luồng hiệu quả đòi hỏi phải hướng nghiệp tốt. Đặc biệt là cần đưa học sinh đi thực tế, tìm hiểu ngành nghề đào tạo các em luôn cuốn hút vì được "mục sở thị".
Ngoài ra, các trường nghề nên bắt tay với các quận, huyện để liên kết dạy văn hóa, lý thuyết như hệ giáo dục thường xuyên (chương trình đào tạo phải nằm trong ngân sách nhà nước chứ không để người dân đóng tiền).
Còn theo, Th.S Thái Doãn Thành (Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM), nhà nước cần có chính sách rõ ràng và hiệu quả trong việc ưu đãi người lao động qua đào tạo nghề, tránh tình trạng phân biệt về chế độ giữa những người có bằng đại học với người có kỹ năng nghề.
Cần có chính sách rõ ràng và hiệu quả trong việc ưu đãi người lao động qua đào tạo nghề, tránh tình trạng phân biệt về chế độ giữa những người có bằng đại học với người có kỹ năng nghề.

Đào tạo nghề được thực hành trên máy móc, học sinh thích thú hơn
Đào tạo nghề được thực hành trên máy móc, học sinh thích thú hơn

Ở một góc nhìn khác, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nguồn nhân lực TP.HCM, cho rằng: Các trường nghề đào tạo tràn lan, không dự báo, phân tích được nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp trên địa bàn.
“Hệ quả là sinh viên ra trường thất nghiệp, phải đi bán nước mía, chạy xe ôm kiếm sống. Do đó, đào tạo mà không tìm được việc làm cho các em, hoặc các em khó xin việc, thất nghiệp đi làm lao động chân tay thì phụ huynh và học sinh sẽ quy lưng với trường nghề”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo Một thế giới

 

Tin Mới